Văn hóa - Xã hội - Trần

Trần
Trần (chữ Hán: 陳. Trung: 陳 <陈>/ chén) là một họ ở Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore và một số nơi khác trên thế giới. Đây cũng là tên của một triều đại của lịch sử Việt Nam và một triều đại khác ở Trung Quốc.

Theo thăm dò của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, tháng 1 năm 2006, họ Trần đứng thứ 5 về số người tại Trung Quốc. Họ Trần phổ biến hơn tại miền Nam Trung Quốc. Tại Việt Nam, họ Trần cũng có nhiều khả năng là họ phổ biến thứ hai chiếm 11% [1], sau họ Nguyễn (38,4%). Tại Đài Loan, đây cũng là họ phổ biến nhất, chiếm 11% dân số [2].

Tại Singapore, họ này thỉnh thoảng được viết với ký tự Latinh là Chern. Theo tiếng Quảng Đông, họ này cũng được viết với ký tự Latinh là Chan. Một số cách viết Latinh khác (từ các phương ngữ khác nhau) cũng có thể bắt gặp là Tan (Tân) (tiếng Mân Nam), Tang, Ding (tiếng Hokchew), Chin (tiếng Khách Gia, tiếng Nhật: ちん), Chun hay Jin (진) (tiếng Triều Tiên), Zen (giọng Thượng Hải). Ở Việt Nam, nhiều người ở miền Bắc (ngoại trừ vùng hạ lưu sông Hồng và ven biển[3]) phát âm "tr" trong chữ "Trần" thành "ch"; trong khi nhiều nơi khác đọc theo chuẩn tiếng Việt.

Theo lối chiết tự, chữ Trần còn có thể đọc là Đông A (vì được ghép từ hai chữ Đông (東) và A (阿)). Khi nhà Trần tại Việt Nam giành chiến thắng trong ba cuộc kháng chiến chống quân Mông Nguyên, khí thế chiến đấu của quân dân nhà Trần còn được gọi là "hào khí Đông A".
Mục lục

    
Lịch sử
Tại Trung Quốc

Danh từ họ Trần bắt nguồn từ họ Quy (媯, bính âm: Gūi), một họ Trung Quốc cổ, hậu duệ của vua Thuấn, một trong Tam Hoàng Ngũ Đế[4]. Khi Chu Vũ Vương thiết lập nhà Chu, ông đã dành vùng đất Trần cho các con cháu vua Thuấn thành lập quốc gia riêng. Để thể hiện sự kính trọng tới vua Thuấn, tiểu quốc Trần được xem là một trong ba khách quốc của nhà Chu (tam khác, 三恪, bính âm: Sān Kè), nghĩa là quốc gia này không bị lệ thuộc mà chỉ là khách. Tuy nhiên, về sau, lãnh thổ này bị nước Sở chiếm đóng vào thế kỷ 5 TCN. Từ đó, những người sống tại đây lấy Trần làm họ của mình.

Vùng đất Trần thời Chu Vũ Vương cũng là nơi Vĩ Mãn, con Ngu Yên, hậu duệ vua Ngu Thuấn được phong vương và khởi sinh họ Hồ tại đây. Theo Sử ký Tư Mã Thiên, Hồ công Mãn là thủy tổ họ Trần chứ không phải họ Hồ. Vua Chu Vũ Vương sau khi diệt nhà Thương, tìm được Quy Mãn là dòng dõi vua Thuấn và phong cho làm vua nước nước Trần. Sau khi mất, Mãn được đặt thụy hiệu là Trần Hồ công. Công là tước, Hồ là thụy hiệu chứ không phải họ. Từ Trần Hồ công truyền các đời, tới Trần Tương công, Trần Thân công... Các vua nước Trần từ thời Tây Chu trở đi đều là dòng dõi Trần Hồ công chứ không phải mang họ Hồ.
Tại Việt Nam

Tổ tiên của dòng dõi nhà Trần tại Việt Nam có nguồn gốc dân tộc Mân ở quận Tần Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Hoa. Trần Quốc Kinh từ Phúc Kiến sang Việt Nam vào khoảng năm 1110, thời vua Lý Nhân Tông (1072-1127), lúc đầu cư trú tại xã An Sinh, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh ngày nay; sống bằng nghề chài lưới trên sông nước, trên đường làm ăn chuyển dần vào hương Tức Mạc, huyện Thiên Trường (Nam Định). Đến đời con là Trần Hấp dời mộ tổ sang sinh sống tại Tam Đường, phủ Long Hưng, nay là vùng đất thuộc Thái Bình.[5] Trần Hấp sinh ra Trần Lý và Trần Hoằng Nghi. Trần Lý sinh ra Trần Thừa (sau được tôn là Trần Thái Tổ), Trần Tự Khánh và Trần Thị Dung. Trần Hoằng Nghi sinh được ba người con trai: Trần An Quốc, Trần An Bang và Trần Thủ Độ.[6].

Hồ Quý Ly dựng nước Đại Ngu là để nhắc nhở về nguồn gốc dòng họ từ Hồ từ vùng đất Trần thời Chu Vũ Vương tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Trần Xuân Sinh cho rằng Hồ Quý Ly đã nhận sai về dòng dõi của mình. Dòng dõi vua Thuấn chỉ có chi họ Diêu và họ Quy chứ không có chi nào họ Hồ. Theo đó, có thể Hồ Quý Ly cũng mang họ Trần. Do đó Lê Quý Ly đổi sang họ Hồ và nhận dòng dõi vua Thuấn chỉ là mượn danh dòng họ đế vương cổ xưa [7]. Sau này nhà Minh sang đánh Đại Ngu cũng kể ra 1 trong 22 tội của Hồ Quý Ly là tự ý đổi từ họ Lê sang họ Hồ[8].

Sau khi cướp ngôi của vua Trần Thuận Tông, Hồ Quý Ly noi theo Trần Thủ Độ, bắt tất cả dòng dõi nhà Trần, nếu có tội nặng phải đổi thành họ Mai. Vì nhà Hồ chỉ tồn tại được bảy năm, rồi bị quân nhà Minh bên Trung Quốc tiêu diệt, nên họ Trần bị đổi họ không nhiều.

Có nguồn tin trong dân gian nói[cần dẫn nguồn] là con cháu họ Trần có gia tộc đổi sang họ Bùi để luôn ghi nhớ họ gốc của mình. Theo Hán ngữ chữ Bùi gồm chữ Phi và chữ Y tạo thành, Phi Y có nghĩa là không có áo quần, là ở trần, tức họ Trần.

Dưới thời Lê Thánh Tông, dòng họ này phải đổi sang họ Trình. Sau khi lên ngôi và trừ khử Trần Cảo, Lê Lợi đã tiến hành ban Quốc tích và ban họ cho một số đại thần như Trần Nguyên Hãn thành Lê Hãn. Sau khi Trần Nguyên Hãn bị diệt, nhà Lê đã truy tìm con cháu của ông khiến con trai là Trần Trung Khoản tự là Trung Lương phải tục bỏ đi và đổi ra họ Quách [9] và Trần Đăng Huy phải đổi sang họ Đào.

Sau khi Lê Thánh Tông lên ngôi được hai tháng, ông hạ chiếu đổi tên tất cả những ai đang phạm vào chữ huý của Hoàng Thái hậu Phạm Ngọc Trần[10]. Nhà vua lấy cớ rằng: Cung từ Hoàng Thái hậu họ Phạm, tên huý là Ngọc Trần, nên yết thị cho trong kinh thành, ngoài các đạo, phàm nơi có "họ Trần" đổi chép làm chữ "Trình". Có đánh giá cho rằng[cần dẫn nguồn] Lê Thánh Tông đã dùng kị huý như là một thủ đoạn để ngăn chặn ảnh hưởng và ngầm đe doạ con cháu họ Trần về các ảo tưởng phục thù. Lệnh này được thực thi triệt để, ai cũng phải tuân theo. Ví như trường hợp của ông Trình Thanh (vốn họ Hoàng sau đổi sang họ Trần nhưng sau lại phải đổi lại thành họ Trình), sau này đến Trần Khắc Minh (cháu của Trình Khanh) mới đổi lại họ Trần.

Theo những tư liệu lịch sử để lại [cần dẫn nguồn], con cháu họ Trần bên Việt Nam hiện nay có nguồn gốc thuần Việt Nam.
Những người Việt Nam họ Trần nổi tiếng
Lịch sử
Trước thời nhà Trần

    Man Thiện (tên thật là Trần Thị Đoan) thân mẫu của Hai Bà Trưng, người đã tham gia vào cuộc khởi nghĩa của hai bà[11].
    Trần Nang, tướng lĩnh của Hai Bà Trưng
    Trần Lãm (Trần Minh Công), một tướng trong thời loạn 12 sứ quân thế kỷ X.
    Trần Trung Tá, quan thời nhà Lý người được Tô Hiến Thành đề cử
    Trần Điền, Trần Điện, Trần Hòa: Được coi là ông tổ của nghề kim hoàn Việt Nam

Thời Trần - Hồ

Giai đoạn nhà Trần - Nhà Hồ có nhiều danh nhân, người nổi tiếng mang họ Trần, có thể kể đến như:[12]

Các vị vua đời Trần bao gồm:

    Mười hai đời vua trong triều đại nhà Trần ở Việt Nam, từ vua Trần Thái Tông đến vua Trần Thiếu Đế gồm:
        Trần Thái Tông
        Trần Thánh Tông
        Trần Nhân Tông
        Trần Anh Tông
        Trần Minh Tông
        Trần Hiến Tông
        Trần Dụ Tông
        Trần Nghệ Tông
        Trần Duệ Tông
        Trần Phế Đế
        Trần Thuận Tông
        Trần Thiếu Đế
    Hai vị vua nhà Hậu Trần là:
        Trần Ngỗi (Giản Định Đế)
        Trần Quý Khoáng (Trùng Quang Đế)
    Một số nhân vật được phong làm vua nhưng thực chất chỉ là bù nhìn và là con bài chính trị như:
        Trần Di Ái: Người được Nhà Nguyên phong làm An Nam quốc vương trong cuộc chiến tranh lần 2 (thực chất là con bài chính trị của nhà Nguyên)
        Trần Ích Tắc: Người được Nhà Nguyên phong làm An Nam quốc vương trong cuộc chiến tranh lần 3 (thực chất là con bài chính trị của nhà Nguyên)
        Trần Thiêm Bình (tên thật là Trần Tông, gia nô của Trần Khang, đã mạo xưng con của Trần Nghệ Tông) người được nhà Minh phong làm An Nam quốc vương. (thực chất cũng là con bài chính trị của nhà Minh)
        Trần Cảo, được Lê Lợi tôn làm vua (lấy hiệu là Thiên Khánh) theo yêu cầu của nhà Minh (thực chất cũng là con bài chính trị của Lê Lợi)

Tổ tiên của các vua nhà Trần:

    Trần Lý (thủy tổ của nhà Trần, con của Trần Hấp),
    Trần Thừa (cha vua Thái Tông, được truy tôn là Trần Thái Tổ)

Các thế hệ tông thất khai quốc:

    Trần Tự Khánh
    Trần Thị Dung (hoàng hậu nhà Lý), sau này là Linh Từ quốc mẫu
    Trần Liễu cha của Trần Hưng Đạo,
    Trần Thủ Độ, Thái sư nhà Trần (người có công kiến lập nhà Trần)
    Trần An Quốc, Trần An Bang

Các tông thất nhà Trần có công lao cho đất nước:

    Trần Quốc Tuấn (Hưng Đạo đại vương - Tiết chế Quốc công)
    Trần Quang Khải Thượng tướng, Thái sư nhà Trần
    Trần Nhật Duật
    Trần Khánh Dư
    Trần Quốc Toản
    Trần Quốc Hiến (Nghiễn) (Con trai của Hưng Đạo Vương)
    Trần Quốc Tảng (Con trai của Hưng Đạo Vương)
    Trần Quốc Uất (Con trai của Hưng Đạo Vương)
    Trần Quốc Hiện (Nghiện) (Con trai của Hưng Đạo Vương)
    Trần Bình Trọng[13]
    Trần Khát Chân (dòng dõi Trần Bình Trọng, người có công giết được Chế Bồng Nga)
    Tuệ Trung Thượng Sĩ (Trần Quốc Tung): người cùng tham gia trong cả 3 lần kháng chiến chống Nguyên Mông và đặt nền móng cho trường phái Trúc Lâm Yên Tử
    An Tư công chúa (người được gả cho Thoát Hoan để nghị hòa trong tình thế nguy kịch của nhà Trần)
    Huyền Trân công chúa: người được gả cho vua Chiêm Thành để đổi lấy châu Ô là châu Lý (Rí)
    Trần Nguyên Đán, là người có công lật đổ Dương Nhật Lễ giành ngôi lại cho nhà Trần, có nhiều công trình thơ văn giá trị và là ông ngoại của Nguyễn Trãi

Các tôn thất nhà Trần khác:

    Trần Bà Liệt, Hoài Đức Vương, con trai của Trần Thừa
    Trần Quốc Khang (anh trai Trần Quốc Tuấn)
    Trần Nhật Hiệu Thái úy, chỉ huy quân Tinh cương của nhà Trần
    Trần Kiện
    Trần Văn Lộng
    Trần Tú Viên
    Trần Lão Thượng vị hầu
    Trần Khắc Hãn công chúa
    Trần Ngạc Thái úy
    Trần Nhật Đôn Trụ quốc, người cùng hợp mưu với Trần Khát Chân trừ khử Hồ Quý Ly bất thành
    Trần Doãn Vũ Thành Vương
    Trần Thị Thiều (Hoàng hậu của Trần Thánh Tông)

Các văn thần, danh nhân:

    Trần Chiêu Ngạn, thượng thư bộ hình thời Trần
    Trần Triệu Cơ, công thần gây dựng nhà Hậu Trần
    Trần Quốc Lặc: Trạng nguyên khoa Bính Thìn
    Trần Cố: Trạng nguyên khoa Bính Dần
    Trần Thì Kiến (Trần Thời Kiên)
    Trần Thế Pháp, tác giả của Lĩnh Nam chích quái
    Trần Quang Triều, tác giả của Cúc đường di khảo (một tác phẩm văn học thời Trần)
    Trần Quốc Toại, tác giả của Sầm lâp tập (một tác phẩm văn học thời Trần)
    Trần Đình Thám, thám hoa dưới triều vua Trần Duệ Tông
    Trần Nguyên Hãng, Thiếu bảo thời vua Trần Nghệ Tông - là người hợp mưu với Trần Khát Chân trừ khử Hồ Quý Ly bất thành
    Trần Nguyên Huyên và Trần Thái Bộc, tướng của nhà Hồ đã tử trận trong chiến tranh với nhà Minh
    Trần Phong, tướng hợp tác với nhà Minh trong cuộc xâm lược Đại Việt

Thời Lê - Mạc[14]

    Trần Nguyên Hãn, danh tướng khởi nghĩa Lam Sơn
    Trần Lựu, tướng giỏi của Lê Lợi, người đã dụ được Liễu Thăng lọt vào thế trận phục kích ở ải Chi Lăng
    Trần Bàn, sứ thần nhà Lê sang nhà Minh vào năm Nhâm Ngọ (1462).
    Trần Phong, quan lại trong viện Khâm hình triều đình thời Lê Thánh Tông
    Trần Khắc Minh (cháu của Trình Khanh, đã đổi lại họ Trần), đỗ Tiến sỹ khoa Giáp Thìn 1484, niên hiệu Hồng Đức thứ mười lăm đời Lê Thánh Tông. Sau ông làm quan đến chức Thượng thư bộ Lễ kiêm Đông các đại học sỹ, tước Lương Nhân hầu.
    Trần Cảo: Tự nhận là dòng dõi 5 đời của Trần Thái Tông, tự xưng làm Đế Thích thiên, tự phong làm Vua, lấy hiệu là Thiên Ứng.
    Trần Cung (Trần Thăng) là con của Trần Cảo, kế thừa sự nghiệp của cha, cũng xưng làm vua, lấy hiệu là Tuyên Hòa.
    Trần Tuân: Tướng khởi nghĩa thời Lê Sơ
    Trần Chân, là vị tướng giỏi thời Lê, đã có công đánh dẹp các lộ quân khởi nghĩa thời Lê sơ.
    Trần Văn Huy, ông tổ 4 đời của Trần Tuân, đỗ tiến sĩ trong niên hiệu Thái Hòa đời Lê Nhân Tông.
    Trần Cẩn, ông nội của Trần Tuân đỗ tiến sĩ thời Lê Thánh Tông, giữ chức Thượng thư Bộ Lại.
    Trần Danh Lâm, quan triều Lê Trung Hưng
    Trần Độc, nhà thầy thuốc Việt Nam, thầy của Lê Hữu Trác
    Trần Cảnh, quan nhà Trịnh tham gia đàn áp cuộc khởi nghĩa của Nguyễn Hữu Cầu nhưng thất bại và bị cách chức
    Trần Đình Cẩm, trấn thủ Kinh Bắc của chúa Trịnh
    Trần Đăng Tuyển, quan nhà Lê Trung Hưng
    Trần Đức Hòa, Trấn thủ Quảng Nam, anh em kết nghĩa với chúa Nguyễn. Người tiến cử Đào Duy Từ cho chúa Nguyễn
    Trần Sùng Dĩnh: Trạng nguyên khoa Đinh Mùi niên hiệu Hồng Đức thứ 18 (1487), đời Lê Thánh Tông.
    Trần Văn Bảo (1524 - 1610) đỗ Trạng nguyên khoa Canh Tuất, niên hiệu Cảnh Lịch thứ 3 (1550), đời Mạc Tuyên Tông
    Trần Bảo Tín
    Trần Tất Văn: trạng nguyên thời Lê Cung Hòang
    Trần Công Xán (Trần Công Thức): Vị quan giỏi hùng biện thời Lê
    Trần Danh Ninh : Hoàng Giáp khoa Tân hợi 1731 , vị quan giỏi văn võ toàn tài ..
    Trần Danh Án : Hoàng giáp khoa cuối cùng nhà lê , Trung thần trụ cột của nhà lê mạt lúc bấy giò

Thời Nguyễn[15] - Pháp thuộc

    Trần Công Soạn
    Trần Thượng Xuyên- Đô đốc người khai phá đất Sài gòn Gia định
    Trần An Bình, phó tướng của Trần Thượng Xuyên, người đã giúp sức cho ông này trong việc khai phá Sài Gòn
    Trần Đại Định, võ tướng của chúa Nguyễn, người có nhiều công lao trong việc đánh dẹp loạn Sá Tốt, bảo vệ biên giới Việt Nam thời đó
    Trần Hầu (hay Trần Cơ, Trần Đại Lực): Võ tướng của chúa Nguyễn đã có công đánh đuổi quân xâm lấn Xiêm La
    Trần Quang Diệu: Võ tướng tài giỏi của quân Tây Sơn
    Trần Văn Kỷ hay Trần Chánh Kỷ, danh sĩ, công thần dưới triều Tây Sơn
    Trần Bá Lãm, quan viên thời Tây Sơn
    Trần Xuân Trạch, thủ lĩnh cầm đầu cuộc nổi dậy của nông dân đánh phá vùng An Quảng vào năm 1778
    Trần Bích San: Đình nguyên thời nhà Nguyễn
    Trần Phát
    Trần Công Lại
    Trần Hữu Thường
    Trần Tứ Duy con trai của Trần Hữu Thường, bút hiệu Trần Thiện Chánh, người mà Mã Tương Hồn, một nho sĩ bên Trung Quốc, nghe tiếng tìm đến thử tài, rồi rất mến phục.
    Trần Thúc Nhân, vị quan nhà Nguyễn đã tự tử khi Pháp chiếm được thành Thuận An
    Trần Tấn:(? - 1874) Thủ lĩnh cuộc khởi nghĩa năm Giáp Tuất (1874) chống thực dân Pháp.
    Trần Xuân Hòa
    Trần Xuân Soạn
    Trần Xuân Sắc
    Trần Tiễn Thành, đại thần nhà Nguyễn
    Trần Quý Cáp, chí sĩ yêu nước, tham gia phong trào Duy Tân
    Trần Cao Vân, chí sĩ yêu nước
    Đội Cung (tên thật là Trần Văn Cung)
    Tú Xương tên thật là Trần Tế Xương hay Trần Duy Uyên là nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam vào thế kỷ XIX
    Trần Bá Lộc
    Trần Bá Phước
    Trần Đình Túc
    Trần Văn Dư
    Trần Văn Gia
    Trần Văn Thành
    Tứ Định, tên thật là Trần Hữu Định, một trong những Tứ đại Phú hộ người Việt Nam thời Pháp thuộc
    Trần Trinh Trạch (hội đồng Trạch) một trong những Tứ đại Phú hộ người Việt Nam thời Pháp thuộc
    Công tử Bạc Liêu tên thật là Trần Trinh Huy, người giàu có nổi tiếng ở Bạc Liên và còn được gọi là Hắc công tử, ông cũng được coi là một võ sĩ môn Muay Thái.
    Gilbert Trần Chánh Chiếu, là nhà văn và là Tứ đại Phú hộ Việt Nam thời Pháp thuộc
    Trần Tấn Quốc, hay Thanh Tâm Trần Tấn Quốc (bút hiệu là Trần Tử Văn), là nhà văn, ký giả, chủ nhiệm nhật báo Tiếng Dội thời pháp thuộc
    Trần Ngọc Lầu, nữ sĩ Việt Nam

Chính trị, Quân sự
Thời Việt Nam Cộng hòa[16]

Quan chức, chính khách

    Trần Trọng Kim: nhà sử học, Thủ tướng của Đế quốc Việt Nam.
    Trần Lệ Xuân, vợ của Ngô Đình Nhu (em Ngô Đình Diệm)
    Trần Văn Chương
    Trần Văn Lắm, bộ trưởng ngoại giao Việt Nam cộng hòa
    Trần Văn Minh, Thủ tướng Việt Nam Cộng hòa
    Trần Kim Tuyến
    Trần Văn Hương
    Trần Văn Khắc
    Trần Văn Đỗ
    Trần Văn Tuyên
    Bảy Nhu tên thật là Trần Văn Nhu, giám ngục nhà tù Phú Quốc

Tướng lĩnh

    Trần Văn Hữu
    Trần Thiện Khiêm
    Trần Văn Đôn, tướng lĩnh Việt Nam Cộng hòa
    Trần Văn Hai, chuẩn tướng, Tư lệnh Sư đoàn 7 bộ binh
    Trần Ngọc Tám, trung tướng
    Trần Thanh Phong trung tướng
    Trần Văn Minh trung tướng
    Trần Văn Trung trung tướng
    Trần Bá Di, thiếu tướng
    Trần Tử Oai thiếu tướng
    Trần Văn Minh thiếu tướng
    Trần Văn Chơn, đề đốc
    Trần Đình Thọ, chuẩn tướng
    Trần Quang Khôi chuẩn tướng
    Trần Quốc Lịch chuẩn tướng
    Trần Văn Cẩm chuẩn tướng
    Trần Văn Nhựt chuẩn tướng

Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Quan chức, chính khách

    Trần Phú: Tổng bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam.
    Trần Văn Lan, Ủy viên ban chấp hành Trung ương khóa I (cùng khóa với Trần Phú.
    Trần Văn Cung, bí thư chi bộ cộng sản đầu tiên ở Việt Nam
    Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Việt Nam
    Trần Đăng Khoa (1907-1989) là một cựu Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Giao thông Công chính Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Phó Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Việt Nam.
    Trần Văn Truyền, Tổng thanh tra Chính phủ Việt Nam
    Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam
    Trần Văn Tuấn, Bộ trưởng nội vụ
    Trần Đình Hoan
    Hoàng Tùng, tên thật là Trần Khánh Thọ
    Trần Huy Liệu
    Trần Quỳnh
    Trần Hữu Dực
    Trần Ngọc Tăng
    Trần Quang Huy
    Trần Hồng Quân
    Trần Trọng Tân
    Trần Duy Hưng
    Trần Đình Đàn
    Trần Phương (phó thủ tướng)
    Trần Đình Long, chính khách và là nhà thơ
    Trần Cẩm Tú
    Trần Văn Sớ , Chủ tịch đầu tiên của tỉnh Quảng Bình, Thanh Hóa, cựu đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Angieri và một số nước Tây Á Phi Châu

Tướng lĩnh, chỉ huy quân sự, lực lượng vũ trang

    Trần Nam Trung, Thượng tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam
    Trần Đăng Ninh- Bí thư tổng quân ủy- Tổng cục trưởng đầu tiên tổng cục cung cấp.
    Hoàng Sâm (tên thật là Trần Văn Kỳ) thiếu tướng Việt Nam
    Trần Hanh
    Trần Đại Quang, trung tướng, Bộ trưởng Bộ Công an
    Trần Công An, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam
    Trần Kiên
    Trần Văn Danh
    Trần Văn Trân
    Trần Văn Thanh, tướng công an, nguyên Chánh Thanh tra Bộ Công an, bị Cù Huy Hà Vũ kiện
    Trần Sâm
    Trần Đình Xu
    Trần Văn Quang (Trần Thúc Kính)
    Trần Anh Vinh tư lệnh Quân đoàn 1, Quân đội Nhân dân Việt Nam
    Trần Đình, một trong 8 cận vệ của Hồ Chí Minh và được Hồ Chí Minh đặt tên là "Lợi" trong cụm từ "trường kỳ kháng chiến nhất định thắng lợi" (8 người được đặt tên theo 8 chữ cái nêu trên)

Khác

    Trần Văn Ơn
    Trần Văn Thời
    Trần Ngọc Ban (Trần Quốc Hương, hay Quốc Hương, hay Mười Hương)
    Trần Quang Cơ
    Trần Bội Cơ
    Trần Lâm
    Trần Văn Đang, chiến sĩ biệt động
    Trần Công Ninh
    Trần Ngọc Sương, anh hùng lao động
    Trần Đình Long
    Trần Đình Thanh
    Trần Danh Tuyên

Tại hải ngoại

    Trần Thái Văn
    Trần Hữu Dũng
    Trần Đình Trường
    Trần Văn Đoàn, Giáo sư Triết học Đại học Quốc gia Đài Loan.
    Trần Thanh Vân, Giáo sư Vật lý tại Pháp.

Lực lượng bất đồng chính kiến

    Hoàng Minh Chính, tên thật là Trần Ngọc Nghiêm
    Trần Huỳnh Duy Thức
    Trần Anh Kim, cựu Đại tá, nhân vật bất đồng chính kiến
    Trần Khải Thanh Thủy nhân vật bất đồng chính kiến
    Trần Quốc Hiền
    Trần Văn Bá (1945)

Tôn giáo

    Gioan Baotixita Trần Hữu Ðức
    Giuse Trần Văn Thiện
    Phaolô Trần Đình Nhiên
    Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm
    Phêrô Trần Lục hay Trần Văn Hữu, cụ Sáu
    Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp
    Phêrô Trần Thanh Chung
    Phêrô Trần Đình Tứ
    Giuse Trần Xuân Tiếu
    Thích Thanh Tứ
    Thích Thanh Từ
    Thích Nhật Từ (Trần Ngọc Thảo), kiêm nhà khoa học
    Trần Quang Vinh, Phối Sư Cao Đài người đã hợp tác tích cực với Nhật, kêu gọi giáo dân Cao Đài xung phong đăng lính cho quân Nhật, trong giai đoạn Nhật Chiếm đóng Việt Nam (theo đó đã có 10.000 giáo dân Cao Đài làm việc cho Nhật, đáng kể nhất là tại xưởng đóng tàu Nitian).

Khoa học

    Trần Đức Thảo: Giáo sư triết học của Việt Nam
    Trần Xuân Sinh, nhà nghiên cứu
    Trần Văn Nhung, giáo sư
    Trần Văn Giàu, nhà sử học, giáo sư
    Trần Quốc Vượng, giáo sư sử học
    Trần Du Lịch, tiến sĩ, viện Nghiên cứu phát triển Tp.HCM, đại biểu Quốc hội khóa XII
    Trần Văn Giáp
    Trần Đình Hượu, Phó giáo sư Văn học
    Trần Hữu Nghị, giáo sư
    Trần Kim Thạch, Giáo sư địa chất hàng đầu của Việt Nam
    Trần Đình Long (giáo sư)
    Trần Văn Thọ, giáo sư gốc Việt
    Trần Lâm Biền, nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam
    Trần Hữu Tước, giáo sư khoa tai mũi họng Việt Nam
    Trần Khánh Thành, Phó giáo sư, Tiến sĩ Văn học
    Trần Hữu Hoan, Tiến sĩ hóa học
    Trần Đông A , Bác sĩ mổ cho anh em dính nhau Việt-Đức
    Trần Thị Băng Thanh, phó giáo sư, tiến sĩ văn học Việt Nam
    Trần Nghĩa, phó giáo sư

Văn học - Nghệ thuật

    Trần Ngọc Lầu
    Khái Hưng (tên thật là Trần Khánh Giư)
    Trần Tiêu: Thành viên nhóm Tự lực văn đoàn
    Trần Văn Cẩn, họa sĩ, tác giả của bức tranh "em Thúy"
    Trần Tuấn Khải, nhà thơ với hiệu là Á Nam
    Nam Cao, tên thật là Trần Hữu Tri
    Chính Hữu (tên thật là Trần Đình Đắc)
    Tế Hanh, tên thật là Trần Tế Hanh
    Trần Hữu Trang, nghệ sĩ cải lương
    Trần Dần, nhóm Nhân Văn Giai Phẩm
    Trần Đăng Khoa (sinh 1958), là một nhà thơ, nhà báo, hội viên của Hội Nhà văn Việt Nam.
    Trần Phương (nghệ sĩ)
    Trần Huyền Trân
    Trần Ngọc Viện
    Lê Vân
    Lê Vi
    Lê Khanh
    Trần Thanh Mại
    Trần Bảng – Cha của Trần Lực
    Nguyên Sa, tên thật là (Trần Bích Lan)
    Trần Cao Lĩnh
    Trần Vũ, nhà văn hải ngoại
    Trần Mạnh Hảo
    Lệ Thu (nhà thơ) tên thật là Trần Thị Lệ Nhung
    Trần Dzạ Lữ (tên thật là Trần Văn Duận), nhà thơ, nguyên là sĩ quan quân lực Việt Nam cộng hòa
    Trần Quốc Thực, nhà thơ
    Mường Mán, (tên thật là Trần Văn Quảng), nhà thơ Việt Nam
    Nhã Ca (tên thật là Trần Thị Thu Vân), nhà thơ Việt Nam
    Trần Mai Ninh, nhà thơ Việt Nam
    Trần Thu Trang, nhà văn Việt Nam
    Trần Thị Trường, nhà văn Việt Nam
    Hữu Mai, tên thật là Trần Hữu Mai, tác giả tiểu thuyết ông cố vấn
    Băng Sơn (tên thật là Trần Quang Bốn), nhà văn Việt Nam
    Thanh Tịnh (tên thật là Trần Văn Ninh), nhà văn Việt Nam
    Trần Bạch Thu Hà, giáo sư, nghệ si nhân dân dương cầm Việt Nam
    Trần Quốc Ẩn, nghệ sĩ thư pháp Việt Nam

Âm nhạc - Điện ảnh

    Trần Long Ẩn, nhạc sĩ
    Trần Trịnh:nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng với các bài hát bất hủ
    Trần Hiếu, nhạc sĩ
    Trần Thu Hà, ca sĩ, con gái của Trần Hiếu
    Trần Tiến, nhạc sĩ
    Trần Mạnh Tuấn, nghệ sĩ thổi kèn
    Trần Văn Khê, giáo sư âm nhạc dân tộc
    Trần Thiện Thanh, nhạc sĩ
    Tuấn Khanh, nhạc sĩ nhạc vàng, (tên thật là Trần Ngọc Trọng)
    Hoàng Trang, tên thật là Trần Văn Phát, nhạc sĩ nhạc vàng
    Trần Tâm, ca sĩ nhạc trẻ
    Tim, tên thật là Trần Nguyên Cát Vũ, ca sĩ nhạc trẻ
    Roni Trần Bình Trọng: Ca sĩ hải ngoại
    Thủy Tiên (tên thật là Trần Thị Thủy Tiên) ca sĩ nhạc trẻ (kiêm diễn viên)
    Bảo Thy (tên thật là Trần Thị Thúy Loan) ca sĩ nhạc trẻ
    Minh Tuyết, tên thật là Trần Thị Minh Tuyết
    Cẩm Ly tên thật là Trần Thị Cẩm Ly, ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam
    Quốc Thiên (Trần Quốc Thiên), giải nhất cuộc thi thần tượng âm nhạc Việt Nam
    Quang Vinh (ca sĩ), tên thật là Trần Quang Vinh
    Thùy Chi, (Trần Thùy Chi), ca sĩ Việt Nam
    Tú Quyên (Trần Kim Quyên), ca sĩ Việt Nam ở hải ngoại
    Trần Khánh
    Hùng Cường (nghệ sĩ) (tên thật là Trần Kim Cường)
    Hương Lan (Trần Ngọc Ánh)
    Ánh Tuyết (Trần Thị Tiếc)
    Hà Thanh (Trần Thị Lục Hà)
    Vân Khánh (Trần Thị Vân Khánh)
    Thiên Kim (Trần Thiên Kim)
    Trần Văn Trạch
    Trần Quang Lộc
    Trần Quang Huy (nhạc sĩ)
    Trần Quế Sơn nhạc sĩ
    Trần Lê Quỳnh
    Trần Nguyên Phú, nhạc sĩ
    Trần Lực - Diễn viên - Đạo diễn (giám đốc hãng phim Đông A)
    Lý Nhã Kỳ, tên thật là Trần Thanh Nhàn, người mẫu, diễn viên
    Trần Văn Thủy
    Trần Anh Hùng, đạo diễn gốc Việt
    Trần Nữ Yên Khê, diễn viên gốc Việt
    Trần Hàm
    Dịu Hương, tên thật là Trần Thị Dịu, nghệ sĩ chèo Việt Nam
    Hữu Nghĩa, tên thật là Trần Hữu nghĩa, nghệ sĩ hài Việt Nam
    Thanh Tùng, tên thật là Trần Thanh Tùng, nhạc sĩ nhạc trẻ
    Trần Nguyễn Uyên Linh, ca sĩ trẻ Việt Nam
    Katsuni hay Céline Tran một diễn viên phim khiêu dâm người Pháp gốc Việt
    Tung Thanh Tran
    Hà Phương tên thật là Trần Thị Hà Phương, một ca sĩ hải ngoại nổi tiếng với công tác từ thiện
    Trần Chung nhạc sĩ

Thể thao

    Trần Tiến (võ sư) người sáng lập võ phái Thiếu Lâm nội gia võ thuật đạo Việt Nam, người huấn luyện võ thuật cho lực lượng đặc công Việt Nam
    Trần Triệu Quân, võ sư chủ tịch tổ chức Liên đoàn Taekwon-Do quốc tế (International Taekwon-Do Federation - ITF), nhiệm kỳ 2003-2011.
    Trần Xil, võ sư huấn luyện cho Quân lực Việt Nam cộng hòa
    Trần Hiếu Ngân, võ Taekwondo, vận động viên Việt Nam đầu tiên đạt huy chương tại Thế Vận Hội
    Trần Quang Hạ, võ Taekwondo, người Việt Nam đầu tiên đoạt huy chương vàng môn này tại Á Vận hội
    Trần Văn Thông võ sĩ Karatedo Việt Nam, người đã dành Huy chương vàng SEA Games 1993 và huy chương bạc ASIAD 1994
    Trần Thanh Ngời, võ sĩ Judo đã bị tử nạn trong tập luyện
    Trần Oanh, xạ thủ, kiện tướng bắn súng Việt Nam
    Trần Công Minh, tuyển thủ quốc gia Việt Nam
    Trần Trường Giang, tuyển thủ bóng đá quốc gia Việt Nam
    Trần Duy Long, nguyên huấn luyện viên trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam
    Trần Đức Cường, thủ môn đội tuyển bóng đá quốc gia Viêt Nam
    Trần Khoa Điển, cầu thủ Việt Nam
    Trần Duy Quang
    Hai Ngoc Tran, cầu thủ bóng đá gốc Việt
    Trần Cảnh Được, vận động viên bóng bàn Việt Nam
    Trần Thu Hà, Vận động viên bóng bàn đạt huy chương vàng bóng bàn đôi nữ tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 1991.

Lĩnh vực khác

    Trần Thị Thùy Dung: Hoa hậu Việt Nam
    Hương Giang (người mẫu), tên thật là Trần Thị Hương Giang
    Natalie Tran, một Bloger hải ngoại nổi tiếng
    Alex Trần, người đẹp gốc Việt ở Mỹ
    Elly Trần, hot girl tuổi teen Việt Nam
    Mi Trần tên thật là Trần Trà Mi hot girl tuổi teen Việt Nam, kiêm ca sĩ
    Trần Thị Quỳnh, hoa hậu thể thao Việt Nam năm 2007
    Trang Trần, tên thật là Trần Thị Trang, là siêu mẫu từng lọt vào Top10 cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2008. Cô hiện là một người mẫu tự do khá thành công, được đánh giá cao nhờ khuôn mặt và phong cách cá tính.
    Ý Lan, tên thật là Trần Thị Hoàng Lan là một nghệ nhân khảm tranh
    Trần Văn Hây, người có búi tóc dài nhất Việt Nam.

Những người mang họ Trần nổi tiếng

Dưới đây là những người tuy không thuộc họ Trần nhưng đã được ban cho mang họ này (thời nhà Trần) hoặc có bí danh, bút danh phổ biến mang họ Trần

    Trần Khắc Chung: Tên thật là Đổ Khắc Chung được mang họ Trần do nhà Trần ban tặng vì đã có công lao to lớn)
    Trần Đại Nghĩa: tên thật là Phạm Quang Lễ, tên Trần Đại Nghĩa được Hồ Chí Minh đặt tặng
    Trần Văn Trà: tên thật là Nguyễn Chấn
    Trần Tử Bình: tên thật là Phạm Văn Phu
    Trần Quyết: tên thật là Phạm Văn Côn
    Trần Độ: tên thật là Tạ Ngọc Phách
    Trần Hoàn: tên thật là Nguyễn Tăng Hích
    Trần Quốc Hoàn: tên thật là Nguyễn Trọnng Cảnh
    Trần Phương: tên thật là Vũ Văn Dung
    Trần Quý Hai: tên thật là Bùi Chấn
    Trần Dân Tiên, bút danh của Hồ Chí Minh
    Trần Phong bí danh của Nguyễn Minh Triết
    Trần Quốc Thảo: tên thật là Hồ Xuân Lưu (liệt sĩ)
    Trần Đăng tên thật là Đặng Trần Thi.
    Trần Xuân Bách: tên thật là Vũ Thiện Tuấn
    Trần Bạch Đằng: Tên thật là Trương Gia Kiều, nhà nghiên cứu
    Trần Vàng Sao: Tên thật là Nguyễn Đính, nhà thơ
    Trần Ai, bút danh của nhà thơ Chóe
    Trần Hiệu tên thật là Vũ Văn Địch

Những người Trung Quốc họ Trần nổi tiếng
Lịch sử

Các vị quân chủ nước Trần thời cổ đại Trung Quốc

    Trần Hồ công (Trần Mãn) 1045 TCN- 986 TCN: Quân chủ khai quốc
    Trần Thân công (Trần Tê Hầu) 985 TCN-961 TCN: con Hồ công
    Trần Tương công (Trần Cao Dương) 960 TCN-939 TCN: em Thân công
    Trần Hiếu công (Trần Đột) 938 TCN-905 TCN: con Thân công
    Trần Thận công (Trần Ngữ Nhung) 904 TCN-855 TCN: con Hiếu công
    Trần U công (Trần Ninh) 854 TCN-832 TCN: con Thận công
    Trần Ly công (Trần Hiếu) 831 TCN-796 TCN: con U công
    Trần Vũ công (Trần Linh) 795 TCN-781 TCN: con Ly công
    Trần Di công (Trần Thuyết) 780 TCN-778 TCN: con Vũ công
    Trần Bình công (Trần Tiếp) 777 TCN-755 TCN: em Di công
    Trần Văn công (Trần Ngữ) 754 TCN-745 TCN: con Bình công
    Trần Hoàn công (Trần Bảo) 744 TCN-707 TCN: con Văn công
    Trần Phế công[17] (Trần Đà) 707 TCN-706 TCN: em Hoàn công
    Trần Lệ công [18] (Trần Dược) 706 TCN-700 TCN: con Hoàn công
    Trần Trang công (Trần Lâm) 699 TCN-693 TCN: em Lệ công
    Trần Tuyên công (Trần Xử Cữu) 692 TCN-648 TCN: em Trang công
    Trần Mục công (Trần Khoản) 647 TCN-632 TCN: con Tuyên công
    Trần Cộng công (Trần Sóc) 631 TCN-614 TCN: con Mục công
    Trần Linh công (Trần Bình Quốc) 613 TCN-599 TCN: con Cộng công
    Trần quân Chinh Thư (Hạ Chinh Thư) 599 TCN: cháu gọi Tuyên công bằng cụ
    Trần Thành công (Trần Ngọ) 598 TCN-569 TCN: con Linh công
    Trần Ai công (Trần Nhược) 568 TCN-534 TCN: con Thành công
    Trần quân Lưu (Trần Lưu) 3/534 TCN-11/534 TCN: con Ai công
    Trần Huệ công (Trần Ngô) 529 TCN-506 TCN: cháu Ai công
    Trần Hoài công (Trần Liễu) 505 TCN-502 TCN: con Huệ công
    Trần Mẫn công (Trần Việt) 501 TCN-478 TCN: con Hoài công

Từ thời Hán trở về trước

    Trần Thắng, lãnh tụ khởi nghĩa thời hậu Tần, tự xưng là Vương, đặt hiệu là Trương Sở.
    Trần Dư
    Trần Bình – Thừa tướng khai quốc nhà Tây Hán
    Trần Thọ, tác giả Tam Quốc Chí
    Trần Kiều, hoàng hậu nhà Hán
    Trần Phồn, đại thần nhà Đông Hán
    Trần Cung
    Trần Đăng (mưu sĩ)
    Trần Quần: mưu sĩ của Tào Tháo
    Trần Thái, tướng nhà Tào Ngụy
    Trần Lâm, mưu sĩ của Viên Thiệu

Thời nhà nhà Trần (Trung Quốc) Gồm 05 vị Hoàng đế như:

    Trần Vũ Đế (hay Trần Bá Tiên)
    Trần Văn Đế
    Trần Bá Tông
    Trần Tuyên Đế
    Trần Thúc Bảo

Thời nhà Lương đế nhà Đường

    Trần Khánh Chi, tướng nhà Lương
    Huyền Trang, tục danh Trần Huy, nhà sư thời Đường

Thời nhà Tống đến nhà Thanh

    Trần Khâm Tộ, tướng nhà Tống chết trận ở Việt Nam
    Trần Đoàn - Hy di tiên sinh: Người sáng lập khoa tử vi Trung Hoa
    Trần Đạt, đầu lĩnh Lương Sơn Bạc
    Trần Tự Minh, tự Lương Phủ, ngươi Lâm Xuyên (nay là Giang Tây) là chuyên gia trứ danh về phụ sản khoa đời Nam Tống.
    Trần Thế Mỹ, phò mã nhà Tống, bị Bao Công xử trảm
    Trần Phu, sứ giả nhà Nguyên đến Việt Nam
    Trần Hữu Lượng, lãnh tụ khởi nghĩa thời hậu Nguyên, người từng mượn danh là con của Trần Ích Tắc, một cựu tôn thất nhà Trần
    Trần Viên Viên, mỹ nữ nổi tiếng thời nhà Minh
    Trần Trí, quan đô hộ của nhà Minh ở Việt Nam
    Trần Hiệp, quan đô hộ của nhà Minh ở Việt Nam
    Trần Tuần, trạng nguyên thời Minh
    Trần Lâm, một vị chỉ huy quân đội nhà Minh trong cuộc chiến tranh với Nhật Bản tại Triều Tiên
    Trần Cận Nam, thủ lĩnh Thiên Địa Hội
    Trần Ngọc Thành, một tướng dưới quyền của Hồng Tú Toàn thời Thái Bình Thiên Quốc
    Trần gia Thái cực quyền: Gia tộc về võ học tại Trung Quốc gồm các đại diện như: Trần Bốc; Trần Vương Đình; Trần Trường Hưng, Trần Thanh Bình; Trần Sở Nhạc, Trần Hữu Bản, Trần Hữu Hằng, Trần Chiếu Phi, Trần Phát Khoa, Trần Chiếu Khuê....
    Trần Chân, đệ tử của Tinh Võ Môn

Chính trị, quân sự

    Trần Quả Phu chỉ huy phiến quân thời Nội chiến Trung Quốc
    Trần Lập Phu chỉ huy phiến quân thời Nội chiến Trung Quốc
    Trần Nghị, một trong Thập đại nguyên soái của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
    Trần Canh - Một trong mười đại tướng nổi tiếng của quân đôi nhân dân Trung Quốc
    Trần Độc Tú - Người đồng sáng lập Đảng Cộng sản Trung Quốc
    Trần Thủy Biển, Tổng thống Đài Loan
    Trần Lương Vũ- Bí thư thanh ủy Thượng Hải
    Trần Bỉnh Đức- Thượng tướng- Đương kim tổng tham mưu trưởng quân giải phóng Trung Quốc
    Trần Đức Minh, Bộ trưởng Bộ Thương mại Cộng hòa nhân dân Trung Hoa
    Trần Phùng Phú Trân
    Trần Thiệu Khoan tư lệnh Hải quân Quốc Dân đảng dưới thời của Tưởng Giới Thạch

Điện ảnh - âm nhạc

    Thành Long, tên thật Trần Cảng Sinh, diễn viên Hồng Kông
    Trần Kiều Ân, nữ diễn viên Đài Loan
    Trần Kiện Phong, nam diễn viên Hồng Kông
    Trần Quán Hy, diễn viên
    Trần Hảo, diễn viên
    Trần Hạo Dân, diễn viên
    Trần Khôn, diễn viên
    Trần Tuệ Lâm, diễn viên
    Trần Khải Ca, đạo diễn
    Trần Kiến Bân, diễn viên đóng vai Tào Tháo trong Tam Quốc 2010
    Trần Dịch Lâm, diễn viên đóng vai Mã Siêu trong phim Tam Quốc 2010
    Trần Sâm, diễn viên trẻ Hồng Kông
    Trần Ngọc Liên
    Trần Đạo Minh
    Trần Gia Hoa – Ca sĩ Trung Quốc
    Trần Pháp Dung
    Trần Khả Tân
    Trần Kiều Ân
    Trần Kiến Châu